Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

0 Sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi


Sức khỏe răng miệng rất quan trọng đối với người cao tuổi vì họ thường dễ mắc các bệnh ảnh hưởng đến vùng miệng
Tỉ lệ người cao tuổi trên toàn cầu đang ngày càng tăng. Hiện nay bệnh mãn tính và các bệnh về răng miệng đang nhanh chóng trở thành những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khuyết tật và tử vong ở người cao tuổi. Các vấn đề sức khỏe răng miệng nổi bật, đáng chú ý ở người cao tuổi là: mất răng, kinh nghiệm chăm sóc răng miệng, bệnh về lợi răng, chứng khô miệng, bệnh lý tiền ung thư và ung thư răng miệng.
Sức khỏe răng miệng rất quan trọng đối với người cao tuổi vì họ thường dễ mắc các bệnh ảnh hưởng đến vùng miệng và lúc đó thì những tổn thương vùng miệng lại tác động ngược lại đến dinh dưỡng, sức đề kháng và chất lượng cuộc sống. Tuổi càng cao thì sự lão hóa răng miệng cũng càng tiến triển nhưng không phải là yếu tố ảnh hưởng chính trên sức khỏe răng miệng.
Trong khi đó, các bệnh: sâu răng, nha chu, bệnh niêm mạc miệng, rối loạn tiết nước bọt, tiêu xương ổ, các bệnh toàn thân như tiểu đường, tai biến mạch máu não, Alzheimer, các loại thuốc uống thường xuyên, xạ trị vùng đầu cổ do ung thư... mới là những yếu tố chính làm tổn thương răng miệng ở người cao tuổi. Trái lại, tổn thương răng miệng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh xâm nhập vào máu hay cơ quan hô hấp gây bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng.
Ảnh hưởng không tốt của tình trạng sức khỏe răng miệng kém lên chất lượng cuộc sống người cao tuổi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng hết sức quan trọng mà các nhà chính sách cần quan tâm đến. Vì thế Tổ chức sức khỏe thế giới đã có khuyến cáo các nước áp dụng các chiến lược thích hợp để cải thiện sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi trong đất nước mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Niền răng Copyright © 2011 - |- Powered by TienHip.