Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

0 Chữa tủy răng


Chữa tủy răng thường bị gọi một cách nôm na là lấy tủy là một chuyên ngành lớn trong Nha khoa vì nếu muốn làm tốt thì cần nhiều trang thiết bị tối tân và Bác sĩ có chuyên môn sâu

Chữa tủy răng (trong chuyên môn gọi là điều trị nội nha- Endodontic treatment) thường bị gọi một cách nôm na là lấy tủy(cách gọi này không chính xác vì có thể dẫn đến sai lầm trong nhận thức và điều trị) là một chuyên ngành lớn trong Nha khoa vì nếu muốn làm tốt thì cần nhiều trang thiết bị tối tân và Bác sĩ có chuyên môn sâu. 

Một răng cối có tủy bị chết, gây sang thương quanh chóp.

Răng được chỉ định điều trị nội nha khi nó đã bị tổn thương (thường do sâu răng, chấn thương, viêm nha chu..) đã lan đến tủy, làm tủy bị viêm không hồi phục, tủy chết, tủy thối…). Có khi một răng tủy còn sống nhưng vẫn được điều trị nội nha do những yêu cầu của phục hình.

Việc điều trị nội nha thông thường bao gồm các giai đoạn như gây tê, mở tủy, làm sạch và tạo hình ống tủy, bít các ống tủy và cuối cùng là trám kết thúc.

Một răng cối sau khi đã được trám bít các ống tủy

Đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì của BS rất cao. Đối với răng một chân (ví dụ như răng cửa) thì hệ thống ống tủy tương đối đơn giản, còn với răng nhiều chân (ví dụ răng cối) thì khó hơn vì chúng nhiều khi có hệ thống ống tủy khá phức tạp.

Hệ thống các ống tủy trong một răng cối

Vì thế, để có thể điều trị nội nha tốt cần có các BS được đào tạo chuyên sâu và nhiều máy móc tối tân để hỗ trợ cho công việc. 

Một thiết bị không thể thiếu trong điều trị nội nha hiện đại là máy X quang kỹ thuật số, nó giúp BS có thể chụp những bức ảnh X quang chất lượng cao, nhanh chóng và giảm lượng tia X xuống đến mức tối thiểu

Cao cấp hơn, BS có thể dùng máy CT Cone beam để quan sát những cấu trúc răng trong không gian 3 chiều

Cấu trúc của răng và hệ thống ống tủy được quan sát dưới CT cone beam.

Trong điều trị, những máy định vị chóp giúp BS có thể xác định vị trí của chóp răng một cách chính xác, giảm thiểu tình trạng vật liệu trám bít bị thiếu hay thừa ở vùng chóp. 

Máy định vị chóp điện tử

Tại Elite, ngoài các phương tiện chẩn đoán, phòng khám còn trang bị hệ thống sửa soạn ống tủy X Smart. Đây là hệ thống sử dụng các dụng cụ quay bằng Ni-Ti có độ uốn cao, giúp BS có thể điều trị những hệ thống ống tủy cong, phức tạp với thời gian ít nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Niền răng Copyright © 2011 - |- Powered by TienHip.