Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

0 Thực phẩm có lợi cho răng miệng


Hai nhóm thực phẩm cơ bản có liên quan đến sức khoẻ răng miệng là thực phẩm cứng và thực phẩm có chứa đường. Cách chúng hấp thu vào cơ thể có ảnh hưởng đến “độ bền” của răng.
Thực phẩm chứa đường: Hàm lượng đường chứa trong một loại thực phẩm nào đó không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sâu răng mà chính thời gian lượng đường đó tồn tại trong miệng mới là quyết định. Cho dù tinh bột có trong cơm, bánh mì, khoai, sắn,... chứa đường ít sâu răng hơn so với đường sacaroza, nhưng nếu càng nằm lâu trong miệng thì càng gây bất lợi cho răng.
Vì thế, khi ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột cần biết kết hợp với các sản phẩm sữa, vì hàm lượng canxi giúp làm chắc răng, chẳng hạn như bánh mì với phô mai hoặc ngũ cốc với sữa.

Thực phẩm cứng: Giúp các cơ hàm hoạt động do phải nhai nhiều và tiết nhiều nước bọt. Nước bọt được tiết ra giúp bảo vệ răng vì sẽ làm sạch và giảm độ axít ở miệng.

Các loại thực phẩm tốt cho răng miệng:

- Rau mùi tây: Giúp vô hiệu hóa những mùi khó chịu của miệng trong đó có mùi thuốc lá. Có thể thay thế rau mùi tây bằng lá bạc hà, lá ngải cứu hoặc lá khuynh diệp. Để tăng hiệu quả khi sử dụng, cần nhai các loại dược thảo này càng lâu càng tốt.

- Sữa chua: ăn sữa chua hằng ngày giúp giảm lượng sulphur hydro trong miệng. Sulphur hydro là một trong những nguyên nhân chính tạo hơi thở có mùi. Ăn sữa chua một cách đều đặn còn giúp hạn chế bệnh về nướu răng và các đốm thường xuất hiện trên men răng.

- Nước trà: Trà xanh và trà đen có chứa các hợp chất polyphenols giúp chống lại các vi khuẩn gây mảng bám trên răng. Chúng còn tiêu diệt và ngăn cản vi khuẩn phát triển và sinh sôi tạo thành các axít gây hại cho răng. Nhưng trà lạnh đóng hộp có tăng cường các axít hữu cơ tạo mùi có thể xoi mòn men răng. Polyphenols trong cà phê cũng giúp ngừa sâu răng. Nước cocoa cũng có chứa các thành phần ngừa sâu răng.

- Phô mai: Chứa ít đường và axít, lại nhiều canxi, giúp giảm tính axít ở miệng, tăng hiệu quả bảo vệ của nước bọt. Hơn thế, nó còn chứa casein, loại protein có trong sữa giúp làm chắc bề mặt răng.

- Hạt mè: Ăn hạt mè giúp giảm mảng bám trên răng và khoáng hóa cho men răng. Có thể súc miệng với dầu chế biến từ hạt mè. Hoặc dùng nước súc miệng chứa chlorhexidine để giảm những mảng bám trên răng, bảo vệ lợi.

- Trái cây tươi: Chứa chất xơ tự nhiên giúp kích thích sự tiết nước bọt. Chuối, táo, thơm và quýt chứa một lượng lớn các axít trung tính rất tốt cho răng. Trái cây họ cam quýt nhiều vitamin C, nhưng cần cẩn thận vì cũng chứa nhiều a xít. Trái cây khô chứa nhiều đường có thể gây hại men răng.

- Củ hành tây: Chứa nhiều hợp chất sulfur giúp kháng khuẩn cho răng. Nó còn loại bỏ nhiều loại vi khuẩn trên răng. Tốt nhất, nên ăn hành tây còn tươi đã bỏ vỏ và ăn sống. Tuy vị hăng của hành hơi khó chịu nhưng bảo đảm tốt cho răng miệng.

- Đậu nành và trứng: Hai thực phẩm này có chứa nhiều protein làm đầy các tế bào, thúc đẩy tuần hoàn máu đến các dây thần kinh của răng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Niền răng Copyright © 2011 - |- Powered by TienHip.