Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

1 Chỉnh răng mọc lệch sao là tốt nhất


Chỉnh răng mọc lệch sao là tốt nhất

Trẻ em hay người trưởng thành có răng bị lệch, nụ cười không hài hòa với khuôn mặt đều có thể chỉnh hình để có được kết quả thẩm mỹ và chức năng nhai hoàn hảo. Theo TS.BS Nguyễn Hữu Nam , nền xương và vị trí của răng sẽ được sắp xếp lại nhờ lực chỉnh hình răng, do vậy, cần thời gian để lực chỉnh răng có tác dụng trên xương hàm và răng nhằm di chuyển chúng như mong muốn. Việc điều chỉnh ở người lớn mất nhiều thời gian hơn ở trẻ nhỏ vì xương hàm người lớn đã cứng chắc ổn định.
Khí cụ giúp chỉnh nha
Ngày nay, sự ra đời của nhiều vật liệu và kỹ thuật mới, việc điều trị chỉnh hình răng cho người trưởng thành cũng được rút ngắn thời gian và đạt được kết quả tốt hơn trước đây.
Khí cụ ngoài mặt: Giúp định hướng sự phát triển của xương hàm như mong muốn. Thường sử dụng cho trẻ nhỏ từ 7 – 12 tuổi.
Khí cụ tháo lắp: Người sử dụng có thể tháo ra lắp vào mỗi ngày. Khí cụ này có thể được sử dụng để hỗ trợ, giúp loại bỏ một số thói quen xấu của trẻ. Tuy nhiên, do tính bất tiện vì phải tháo ra mỗi ngày, nên hiện nay, nhiều khí cụ tháo lắp đã được thiết kế để chuyển thành khí cụ có thể gắn cố định trong miệng. Những lần tái khám, khí cụ sẽ được BS tháo ra và kích hoạt lực.
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Khí cụ cố định: Mắc cài là khí cụ cố định thông dụng được dùng phổ biến trong điều trị chỉnh nha. Nhờ tác dụng của các dây cung trong mắc cài, các răng sẽ được tác động lực để di chuyển đến vị trí mong muốn theo kế hoạch điều trị.
Ngoài ra, các neo chặn xương như minivis, miniplates được chỉ định trong một số trường hợp để giúp răng di chuyển nhanh hơn, hoặc những di chuyển mà các kỹ thuật chỉnh nha thông thường không làm được.
Nên chỉnh răng sớm
Nhiều phụ huynh thường băn khoăn, việc điều trị chỉnh nha cho trẻ nên thực hiện khi chưa có đủ các răng vĩnh viễn hay phải đợi đến khi trẻ thay hoàn toàn răng sữa.
Theo BS Nam, điều trị sớm có nghĩa là khi các vấn đề về sự phát triển răng mặt được dự báo sẽ xảy ra nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Khi trẻ còn nhỏ, tâm lý thoải mái, không ngại ngùng trong giao tiếp, nên có thể dễ dàng thích nghi với các khí cụ chỉnh nha. Việc điều trị sớm còn giúp trẻ loại bỏ và sửa chữa các thói quen xấu có hại như mút tay, đẩy lưỡi… Ngoài ra, giúp chuẩn bị nền xương hàm, mở đường, định hướng cho các răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí.
“Nhiều trường hợp yêu cầu chỉnh nha khi việc tăng trưởng đã hoàn tất, BS bắt buộc phải nhổ răng để có thể chỉnh lại cho răng đều đặn, hoặc làm giảm hô, móm cho bệnh nhân. Điều trị sớm còn mang lại cơ hội để chỉnh hình cho những ca bị lệch lạc trầm trọng về xương. Nếu để đến thời điểm không còn tăng trưởng, sẽ không thể điều trị được bằng chỉnh nha thông thường, mà phải phẫu thuật phức tạp với chi phí lớn” – BS Nam nói.
Chăm sóc răng miệng khi mang mắc cài
Mắc cài là nơi dễ tích tụ thức ăn và mảng bám. Nếu không chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách, bệnh sâu răng và nha chu có thể xảy ra. Để ngăn ngừa mảng bám, nên sử dụng bàn chải mềm chải răng. Cũng có thể chải răng bằng bàn chải dành cho bệnh nhân chỉnh hình. Dùng chỉ tơ nha khoa loại siêu nhỏ để làm sạch các kẽ răng nhưng tránh không để vướng mắc cài. Làm sạch các vị trí giữa răng và cung môi kim loại để lấy đi những mảng bám và những mảnh vụn thức ăn bám vào bằng bàn chải. Sử dụng nước súc miệng có fluoride để ngăn ngừa sâu răng. Tránh dùng những thức ăn cứng vì có thể làm bẻ cong cung môi, làm hỏng các khâu hoặc làm gãy các mắc cài. Trái cây và rau quả nên được cắt thành mảnh nhỏ để đưa vào miệng và nhai ở những răng sau. Tránh dùng những thức ăn có chất kết dính như kẹo chewing gum hoặc caramel vì chúng có thể bẻ cong cung môi hoặc làm gãy mắc cài. Hạn chế các thức ăn có thành phần đường cao vì chúng sẽ tăng nguy cơ sâu răng. Đến nha sĩ thường xuyên theo đúng lịch hẹn để được chăm sóc sức khỏe răng và nướu trong quá trình chỉnh răng. 

1 nhận xét:

 

Niền răng Copyright © 2011 - |- Powered by TienHip.